ความรู้ที่ได้รับ
สัปดาห์นี้ยังเรียนหัวข้อเรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with speech and language disorders)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด หมายถึง เกิดจากการพูดผิดปกติของเสียงและขั้นตอนของเสียง
- ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
- ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech flow disorders)
- ความบกพร่องของเสียงพูด (voice Disorders)
ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง บกพร่องทางการสื่อสาร
- การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language) มีความยากลำบากในการใช้ภาษา สร้างประโยคไม่ได้
- ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with physical and health impairments) หมายถึง เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน มีโรคประจำตัว มีปัญหาระบบประสาท
โรคลมชัก
- การชักในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่อันตราย ใช้เวลา 5-10 วินาที
- อาการชักแบบรุนแรง ใช้เวลา 2-5นาที
- อาการชักแบบ Partial complex มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที
- อาการไม่รู้สึกตัว หายากเกิดขี้นในระยะสั้น
- ลมบ้าหมู
ซีพี (Cerebral palsy) เกิดจากระบบประสาทสมองพิการ แต่ไม่มีผลต่อสติปัญญา
- กลุ่มแข็งเกร็ง อัมพาตครึ่งซีก อัมพาตครึ่งท่อนบน อัมพาตครึ่งท่อนล่าง อัมพาตทั้งตัว
- กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
- กลุ่มอาการแบบผสม
- กล้ามเนื้ออ่อนแรง
- โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
จากนั้นอาจารย์ให้้นักศึกษาออกมาทำท่าทางของกลุ่มอาการต่างๆพร้อมยกตัวอย่างมีวิดิโอให้ชมอีกด้วย
ประเมินตนเอง
อาจารย์สอนสนุก หนูตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ตลอดค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนด้วยค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมให้เล่นในห้องเรียน สอนเข้าใจคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น