วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่3 วันศุกร์  ที่27 มกราคม พ.ศ.2560 เวลาเรียน 08.30-12.30น.


ความรู้ที่ได้รับ


           สัปดาห์นี้ยังเรียนหัวข้อเรื่อง ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ






  4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with speech and language disorders)

 เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด   หมายถึง เกิดจากการพูดผิดปกติของเสียงและขั้นตอนของเสียง
  1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders) 
  2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech flow disorders)  
  3. ความบกพร่องของเสียงพูด (voice Disorders) 
ความบกพร่องทางภาษา  หมายถึง บกพร่องทางการสื่อสาร
  1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language) มีความยากลำบากในการใช้ภาษา สร้างประโยคไม่ได้
  2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia  อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with physical and health impairments)      หมายถึง เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน มีโรคประจำตัว มีปัญหาระบบประสาท

โรคลมชัก
  1. การชักในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่อันตราย ใช้เวลา 5-10 วินาที
  2. อาการชักแบบรุนแรง ใช้เวลา 2-5นาที
  3. อาการชักแบบ Partial complex มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที 
  4. อาการไม่รู้สึกตัว หายากเกิดขี้นในระยะสั้น
  5. ลมบ้าหมู  
ซีพี (Cerebral palsy)   เกิดจากระบบประสาทสมองพิการ แต่ไม่มีผลต่อสติปัญญา

  1. กลุ่มแข็งเกร็ง อัมพาตครึ่งซีก อัมพาตครึ่งท่อนบน อัมพาตครึ่งท่อนล่าง อัมพาตทั้งตัว
  2. กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง 
  3. กลุ่มอาการแบบผสม 
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง 
  • โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ


     จากนั้นอาจารย์ให้้นักศึกษาออกมาทำท่าทางของกลุ่มอาการต่างๆพร้อมยกตัวอย่างมีวิดิโอให้ชมอีกด้วย




ประเมินตนเอง

                    อาจารย์สอนสนุก หนูตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ตลอดค่ะ


ประเมินเพื่อน

                   เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนด้วยค่ะ


ประเมินอาจารย์

                  อาจารย์มีกิจกรรมให้เล่นในห้องเรียน สอนเข้าใจคะ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น