วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่1 วันศุกร์  ที่13  มกราคม พ.ศ.2560 เวลาเรียน 08.30-12.30น.


ความรู้ที่ได้รับ

         การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้แจกแนวการสอน (Course Syllabus)  





จากนั้นก็เข้าสู่บทเรียนในหัวข้อ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.ทางแพทย์=เด็กพิการ
2.ทางการศึกษา=เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
   สรุป เด็กที่แตกต่างจากเด็กทั่วๆไปหรือคนอื่นๆ

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.พัฒนาการ=การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ=เด็กที่มีความล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน

ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก
1.ปัจจัยด้านชีวภาพ
2.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
3.ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
4.ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.โรคของระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นห้องปฎิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ






ประเมินตนเอง

      ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์อธิบาย อาจจะมีบางทีคุยกับเพื่่อนแต่ก็ตั้งใจเรียนตลอดคาบ



ประเมินเพื่อน

      เพื่อนๆต่างตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความร่วมมือตลอดทั้งคาบ 



ประเมินอาจารย์

      อาจารย์สอนเข้าใจสอนสนุกให้คำปรึกษาตลอด 














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น